Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng cho người bắt đầu tập tành kinh doanh

Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng cho người bắt đầu tập tành kinh doanh

Với khả năng sinh lời nhanh và dễ mở rộng nên kinh doanh nhà hàng vẫn luôn là lựa chọn thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên với những chủ quán “lần đầu vào nghề” chưa biết phải chuẩn bị bao nhiêu vốn, phân chia kế hoạch chi tiêu sao cho hợp lý.

1. Chi phí thuê mặt bằng 

Không thể phủ nhận rằng địa điểm là yếu tố lớn nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh ăn uống. Có nhiều nhà hàng dù đồ ăn ngon, giá cả hợp lý nhưng vẫn phải đóng cửa với nhiều nguyên nhân như: chủ đòi lại nhà, địa điểm khuất, không có chỗ để xe cho khách, v.v… Vậy chọn địa điểm nào cho hợp lý và phù hợp với mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn? 

( Một nhà hàng sở hữu vị trí đắc địa sẽ thu hút thực khách dễ dàng nhưng chi phí lại khá cao )

Diện tích cần thiết cho nhà hàng được tính trung bình từ 100m2 – 250m2 bao gồm không gian bếp, không gian phục vụ và chỗ để xe cho khách. Tùy theo mô hình nhà hàng, số lượng khách phục vụ để mỗi nhà hàng sẽ tìm kiếm diện tích khác nhau. Giá thuê mặt bằng cũng chênh lệch phụ thuộc vào các yếu tố: tổng diện tích, gần hay xa trung tâm, thuận tiện đi lại không? v.v…

Thông thường, với những mặt bằng diện tích 250m2, giá thuê ở những quận trung tâm như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh sẽ rơi vào 100 đến 150 triệu đồng/ tháng. Còn với những vùng ở tỉnh , mức giá thuê mặt bằng sẽ là 70 – 80 triệu đồng/ tháng. Nếu bạn muốn thuê xa hơn, ở khu vực tỉnh thành nhỏ thì sẽ từ 20 đến 30 triệu đồng/ tháng hoặc thấp hơn. Tuy nhiên xét theo quy mô kinh doanh, chi phí cho mặt bằng không nên quá 20% tổng chi phí đầu tư của bạn.

2. Chi phí thiết kế trang trí nội thất

Sau khi tìm được mặt bằng ưng ý, bước tiếp theo là bạn bắt tay vào trang trí lại quán và mua sắm nội thất cần thiết. Với những quán ăn nhỏ đa phần chủ quán chỉ dọn dẹp lại nhưng với những nhà hàng lớn thường sẽ cần thiết kế, sơn sửa lại không gian. Chi phí thiết kế và mua nội thất quán thường sẽ giao động trong khoảng 5 – 10% tổng chi phí mở nhà hàng

( Trang trí không gian bên trong nhà hàng sẽ tốn khoảng 15 đến 20 triệu đồng )

Sau khi thiết kế xong nội thất hoặc có ý tưởng trang trí, bạn sẽ cần tìm đến những đơn vị bán các loại đèn, đồ vật trang trí, bàn ghế, v.v… Các sản phẩm này đa dạng và bạn có thể thoải mái mua được tại các chợ đầu mối, các trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada, v.v… Hoặc bạn cũng có thể tiết kiệm hơn bằng việc tìm mua những đồ thanh lý của quán khác trong các hội nhóm kinh doanh trên Facebook. 

3. Chi phí mua trang thiết bị

Mua thiết bị, vật dụng kinh doanh là khoản chi không thể thiếu trong bảng dự toán chi phí mở nhà hàng. Bạn cần lên danh sách những vật dụng cần thiết cho bếp và khu vực phục vụ khách hàng để bắt tay vào sắm sửa. Chi phí cho việc đầu tư trang thiết bị cũng không nên quá 25% tổng phí đầu tư. 

Kinh doanh nhà hàng thì thiết bị đầu tư cũng phải chỉn chu hơn quán ăn nhỏ. Giả định một nhà hàng với diện tích 100m2 sẽ cần khoảng 20-25 bộ bàn ghế. Giá trung bình của một bộ bàn gỗ hay kim loại thường dao động khoảng 2-4 triệu đồng.

 

Thêm vào đó là các thiết bị như tủ đông, tủ rau, tủ đựng đồ uống, hệ thống máy lạnh, quạt và các thiết bị nhà bếp như bát đĩa, ly cốc cùng dụng cụ nấu nướng, v.v… Chi phí này sẽ rơi vào khoảng 80 đến 120 triệu. Bạn có thể giảm chi phí xuống bằng việc mua lại những thiết bị đã qua sử dụng nhưng vẫn còn dùng được ở các hội nhóm thanh lý. 

Tùy theo loại hình kinh doanh là nhà hàng Á, Âu hay Fastfood để bạn lựa chọn những thiết bị: lò nướng, bếp nướng, nồi chiên, máy rửa bát, v.v… Tuy nhiên hãy cẩn trọng lựa chọn những sản phẩm có độ bền cao, trong môi trường dầu mỡ dễ hỏng hóc, đừng để bạn phải tốn thêm chi phí sửa chữa liên tục nhé.

4. Chi phí mua phần mềm quản lý nhà hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng cũng là một trong những mục “cần phải có” trong danh sách những thứ cần thiết khi mở nhà hàng. Sử dụng phần mềm giúp bạn tối ưu hiệu suất làm việc, theo dõi hiệu quả kinh doanh mọi lúc mọi nơi, giảm thiểu gian lận và thất thoát trong kinh doanh. 

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại phần mềm bán hàng và có hai hình thức thanh toán phổ biến là mua một lần dùng mãi và thuê bao theo tháng. Mỗi một loại phần mềm có những ưu và nhược điểm riêng: 

  • Phần mềm cài đặt mua một lần dùng mãi: Độ ổn định cao, tích hợp nhiều giải pháp đi kèm và lưu trữ giữ liệu kinh doanh riêng cho quán, tuy nhiên chi phí đầu tư ban đầu sẽ cao. 
  • Phần mềm dạng Cloud tính tiền theo tháng: Phù hợp với chủ đầu tư mới kinh doanh, giảm chi phí đầu tư ban đầu tuy nhiên độ ổn định và bảo mật dữ liệu bán hàng không bằng phần mềm cài đặt.

( Lựa chọn những phần mềm quản lý phù hợp để hạn chế thất thoát kinh doanh )

5. Chi phí nguyên vật liệu 

Bạn dự định kinh doanh buffet lẩu hay đồ nướng, đồ ăn Á hay Âu, v.v… Tùy vào loại hình kinh doanh để bạn lên định mức nguyên liệu món, tính giá COST và định giá bán. Hầu hết các nhà hàng đang tính cost món ăn theo công thức: Chi phí nguyên vật liệu cấu thành món ăn/ 0,35. Để tiết kiệm chi phí thực phẩm, nhiều hệ thống nhà hàng lớn đã đầu tư riêng một khu chế biến, bảo quản các loại thịt cá, rau củ quả, v.v… rồi phân phối đến tất cả các bếp của nhà hàng trong cùng hệ thống.   

( Nguyên liệu tươi ngon, đa dạng sẽ lôi cuốn thực khách đến với cửa hàng )

Bên cạnh đó, một nhà hàng hút khách không chỉ bởi những món ăn ngon mà còn bởi nhiều loại đồ uống. Thế nên, bạn cũng cần phải cân nhắn đến khoản dự trữ đồ uống này khi lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng. Trung bình chi phí cho việc dự trữ bia, nước ngọt, nước đóng chai, v.v… sẽ rơi vào 10 – 20 triệu đồng mỗi tháng. 

Một lời khuyên nho nhỏ cho những người mới tập tành mở nhà hàng là nên tìm kiếm đại lý bỏ mối nguyên liệu uy tín. Điều này sẽ giúp bạn sở hữu mức giá thấp nhất cũng như có nhiều ưu đãi. Chi phí nguyên vật liệu cơ bản chiếm khoảng 10% số vốn đầu tư của nhà hàng. Ngoài ra giá nguyên liệu, đồ uống cũng sẽ tăng theo thị trường, dịp Lễ Tết cao điểm. 

6. Chi phí Marketing

Hoạt động quảng bá thực sự cần thiết để thu hút khách hàng đến với nhà hàng trong giai đoạn đầu tiên. Vậy nên trong bảng dự toán chi phí mở nhà hàng bạn cũng cần lên chi phí cho hoạt động Marketing, truyền thông. Đơn giản nhất là hình thức phát tờ rơi xung quanh khu vực nhà hàng, treo những banner thông báo chương trình khuyến mãi, khai trương. Đây là những “mánh khóe” marketing không thể thiếu trong những ngày đầu mở cửa và đến bây giờ vẫn được sử dụng hiệu quả. Chi phí cho những hoạt động này sẽ dự tính trong khoảng 5 đến 10 triệu đồng bao gồm việc thiết kế, in ấn và thuê nhân viên đi phát.

( Marketing chính là phương pháp hữu hiệu thu hút khách hàng nhanh chóng, dễ dàng )

Trong một thời đại mà công nghệ phát triển, việc quảng cáo thương hiệu qua Internet là giải pháp hữu hiệu và cần thiết. Bạn hãy lập Fanpage và Website cho nhà hàng rồi đăng tải các thông tin, hình ảnh món ăn, bình luận tích cực của khách hàng hay những câu chuyện trải nghiệm thực tế. Sau đó bạn cũng có thể chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều người hơn, giới thiệu những món ăn, dịch vụ đặc sắc của nhà hàng để hút khách đến thăm. 

Một cách phổ biến nữa để giới thiệu nhà hàng của bạn đến nhiều người hơn, đặc biệt là những nhà hàng ở Hà Nội, Hồ Chí Minh hay những khu du lịch nổi tiếng là đặt quảng cáo trong những hội nhóm review. Chi phí cho việc đặt bài review rơi vào 3 – 5 triệu/ bài tùy độ tin cậy và nổi tiếng của hội nhóm đó. 

Về cơ bản, chi phí cho các hoạt động marketing, giới thiệu sản phẩm sẽ chiếm khoảng 5 – 7% chi phí đầu tư. Chi phí này sẽ giảm dần đều khi bạn có đội ngũ tốt hoặc tạo được sự trung thành của khách hàng qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động chăm sóc khách hàng. 

7. Chi phí thuê nhân viên

Với quy mô nhà hàng phục vụ 70 – 100 thực khách, bạn cần thuê 2 đầu bếp chính, 4 phụ bếp, từ 5 đến 10 nhân viên phục vụ, 1 thu ngân, 2 bảo vệ, 1 quản kho. Chi phí thuê nhân viên trung bình 7 triệu/người. Bạn sẽ mất khoảng 140 triệu để trả lương cho nhân viên hàng tháng. 

( Chi phí thuê nhân viên là yếu tố quan trọng trong bảng dự toán chi phí mở nhà hàng )

Đặc thù trong kinh doanh nhà hàng là nhân viên sẽ làm theo ca, trung bình ca sáng từ 8h-14h và ca chiều từ 16h – 22h. Tùy thuộc vào quy mô của nhà hàng để bạn tuyển số lượng nhân viên luân ca phù hợp. Trong nhà hàng sẽ có những nhân viên cố định như quản lý, bếp chính. Những nhân viên này bạn phải lựa chọn kỹ người có chuyên môn và độ tin tưởng cao để hỗ trợ bạn kinh doanh. Ngược lại những vị trí như nhân viên phục vụ, bảo vệ, v.v… bạn có thể tối ưu chi phí bằng cách thuê sinh viên có nhu cầu làm thêm theo giờ. Mức thuê sinh viên trung bình ở Hà Nội, Hồ Chí Minh là 15,000 đến 22,000 đồng/giờ. Đây là nhóm nhân sự bạn dễ dàng thuê được từ các trường Đại học. 

8. Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh

Trên thực tế, việc kinh doanh trong thời gian đầu thường sẽ khó có kết quả tốt vì khách chưa biết đến nhà hàng của bạn nhiều. Bài học “xương máu” từ những bậc đàn anh, đàn chị trong ngành thì bạn nên dự trù trước phí chi trả tiền nhà và lương nhân viên trong vòng 3-6 tháng để quán đi vào ổn định.

( Cần một khoản phí duy trì cho đến khi nhà hàng đi vào ổn định )

Sẽ có những khoản phí hàng tháng như phí điện, nước, ga, tiên bảo trì máy móc thiết bị, v.v… Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ chi phí để duy trì quán qua giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên để rút ngắn khoảng thời gian không có lợi nhuận này, bạn hãy tập trung vào chế biến những món ăn ngon, đảm bảo chất lượng phục vụ và thực hiện những chương trình khuyến mãi phù hợp nhé. 

9. Chi phí đăng ký các loại giấy phép kinh doanh

Đối với ngành dịch vụ kinh doanh dành cho nhà hàng, có hai hình thức chính là kinh doanh hộ cá thể và theo doanh nghiệp. Mỗi loại hình kinh doanh sẽ yêu cầu những loại giấy tờ riêng. Để tránh mất thời gian làm hồ sơ cũng như bị trả hồ sơ do thiếu giấy tờ bạn theo các bước hướng dẫn sau đây: 

  • Chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh bao gồm giấy đăng ký kinh doanh, bản photo công chứng giấy tờ tùy thân của các cá nhân tham gia.
  • Đến UBND quận hoặc huyện tại nơi đặt trụ sở kinh doanh để thực hiện đăng ký. Chi phí mà bạn cần đóng là 150,000 đồng/lần. 

( Xin những giấy tờ thủ tục kinh doanh để chuẩn bị cho quá trình mở quán )

Sau 3 đến 5 ngày làm việc, bạn có thể nhận được giấy chứng nhận và giấy biên nhận đăng ký hộ kinh doanh thành công. Trong trường hợp hồ sơ của bạn không hợp lệ, sẽ có thông báo văn bản về những hồ sơ cần chỉnh sửa và bổ sung. Các loại thuế phí đi kèm trung bình sẽ khoảng 1,5 triệu đồng là bạn hoàn tất các thủ tục đăng ký cần thiết.

10. Chi phí khác

Ngoài những khoản chi phí mở nhà hàng kể trên, bạn cũng cần chuẩn bị hàng chục chi phí “bên lề” khác. Chẳng hạn như các loại thuế, tiền phòng ngừa rủi ro, tiền “tạo mối quan hệ” để kinh doanh thuận tiện, v.v… Đây là chi phí không cố định, tùy theo khu vực, địa bàn bạn mở nhà hàng. Tuy nhiên 2-3% trên tổng chi phí đầu tư quán là con số phù hợp để bạn xử lý các khoản phát sinh này. 

( Dự trù những khoản phí khác để nhà hàng đi vào hoạt động ổn định )

Nhìn chung, một mô hình nhà hàng cơ bản sẽ có những khoản chi kể trên. Tuy nhiên tỷ lệ phân chia nguồn vốn sẽ phụ thuộc vào loại hình và quy mô của nhà hàng bạn dự định kinh doanh. Hy vọng rằng, bạn có thể tự xác định những khoản đầu tư ưu tiên, từ đó phân chia sử dụng nguồn vốn hợp lý. Chúc bạn kinh doanh nhiều khởi sắc.

P/s: www.chuonggoi.vn 

Bình luận